Chuyên đề toán lớp 3_Huyện

MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐỂ DẠY TỐT MÔN TOÁN LỚP 3 PHẦN

 “ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH”

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Toán học là  khoa học nghiên cứu một số mặt của thế giới hiện thực, có một hệ thống kiến thức cơ bản và phương pháp nhận thức rất cần thiết cho việc học môn khác.

  • Môn toán có khả năng giáo dục nhiều mặt: phát triển tư duy lô gích, rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp giải quyết vấn đề có căn cứ khoa học. Góp phần phát triển trí thông minh, tư duy độc lập, sáng tạo.Giáo dục ý chí và những đức tính tốt như cần cù, nhẫn nại , ý thức tự giác .

– Để chuyển tải được nội dung của từng tiết, từng bài học đến với mỗi học sinh cũng  là  việc giúp học sinh tiếp cận tốt những nội dung toán học cơ bản trong chương  từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, từ cụ thể đến trừu tượng. Tạo cơ hội cho tất cả  các đối tượng học sinh trong lớp đều tích cực tham gia vào việc xây dựng bài .

– Với quan điểm “ Lấy học sinh làm trung tâm ”, “ Trò chủ động -Thầy chủ đạo”; Đặc biệt là dạy theo chương trình mô hình trường học mới đã đáp ứng được quan điểm trên. Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy theo mô hình trường học mới ở tiết Toán phần HĐTH còn gặp nhiều vấn đề khó khăn. Chính vì vậy mà tôi cùng tập thể tổ 3 đã bàn bạc và chọn : Một số giải pháp để dạy tốt môn toán lớp ba phần “Hoạt động thực hành”

  1. THỰC TRẠNG
  2. Đối với giáo viên:
  3. Thuận lợi :

– Tài liệu học có đầy đủ, sách Hướng dẫn học đã thể hiện:

+ Các hình thức dạy học qua các logo cụ thể.

+ Kênh hình và kênh chữ khá rõ ràng.

+ Nội dung chương trình được nhẹ hóa so với chương trình hiện hành.

+ Mỗi bài học được xác đinh mục tiêu cụ thể.

– Thời gian dạy không nhất thiết phải đúng như qui định mà giáo viên có thể linh động tùy theo tình hình lớp và bài học.

  1. Khó khăn:

– Do đặc thù dạy theo mô hình trường học mới “dạy theo nhóm”,  khi phân chia nhóm GV phải chia đều các đối tượng HS chậm tiếp thu chậm  vào đều các nhóm. Vì thế trong một tiết dạy GV phải đi lại thường xuyên và giảng giải nhiều cho từng cá nhân HS nên rất vất vả trong cả buổi dạy.

– Giáo viên phải sắp xếp những HS có năng lực trong nhóm làm nhóm trưởng, nhóm phó, bản thân các em phải thường xuyên tự rèn luyện kĩ năng quản lý nhóm, bên cạnh đó các em còn phải làm thêm nhiều việc của nhóm  nên hạn chế việc phát huy trí tuệ đối với HS năng khiếu trong đó có năng khiếu toán..

Trong lớp học có nhiều HS chưa chăm, không có ý thức tự học, phụ huynh không quan tâm, các em không ôn bài ở nhà nên đến lớp làm bài chậm, không hoàn thành được các bài tập như tài liệu yêu cầu.

 2 Đối với HS    

 a Thuận lợi :

– Đa số phụ huynh còn trẻ quan tâm đến việc học tập của con.

– HS có sách đầy đủ. Trong sách hướng dẫn cụ thể dễ hiểu. Ở nhà bố mẹ có thể nhìn sách hướng dẫn cho các em được.

– HS được giáo viên quan tâm  giúp đỡ cụ thể sâu sát.

  1. Khó khăn :

– Các em không có vở BT in sẵn nên mất nhiều thời gian chép đề, sẽ ít thời gian nháp bài dẫn đến việc làm sai kết quả nhiều.

– Đối với HS được phân công làm nhóm trưởng nhiều em năng lực còn hạn chế nên nhiều lúc không biết bạn mình làm như vậy đúng hay sai.

– Trong HĐTH ở tiết Toán trong sách mới đa số các bài tập được sách chỉ định hoạt động cá nhân. Chính vì vậy mà nhiều em chậm hiểu sẽ phải đưa thẻ “cứu trợ”. GV phải đi đến từng nhóm để giảng giải cho từng em rất tốn thời gian và phải nói rất nhiều lần ở các nhóm, nên rất vất vả.

– Có nhiều bài toán, theo suy nghĩ của các em là đúng nên các em không cần đưa thẻ cứu trợ.Vì khả năng đánh giá kiến thức đúng sai ở các em còn mơ hồ, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lĩnh hội kiến thức ở một số em.

III.  MỘT SỐ GIẢI PHÁP

Từ những khó khăn phát sinh trong quá trình dạy phần HĐTH ở tiết Toán, tổ chúng tôi đã bàn bạc và nêu ra một số giải pháp khắc phục như sau:

* Giải pháp 1:  Trước tiên GV cần nắm chắc: Phần Hoạt động thực hành thể hiện các hoạt động thực hành của học sinh nhằm củng cố, rèn luyện phát triển các kiến thức, kĩ năng vừa học. Phần này thường có các câu hỏi và bài tập, có thể kết hợp cả yêu cầu về lí thuyết và thực hành. Kết quả cần đạt là HS nhớ dạng cơ bản một cách vững chắc; làm được các bài tập áp dụng dạng cơ bản theo đúng quy trình. Biết chú ý tránh những sai lầm điển hình thường mắc trong quá trình giải bài toán dạng cơ bản.

* Giải pháp 2: Khi soạn bài để dạy phần HĐTH  giáo viên có thể thay đổi một vài hình thức dạy học cho phù hợp.

VD:

+ Bài 30 Bảng nhân 8

– Phần HĐTH

Bài tập1: Tính nhẩm

8 x 5 =        8 x 6 =      8 x 7 =        8 x 1 =            8 x 3 =

8 x 2 =        8 x 4 =      8 x 10 =      8 x 9 =            8 x 8 =

Tài liệu học định hướng hoạt động cá nhân, chúng tôi thay đổi sang hoạt động tập thể “ Đố bạn” để tạo không khí học tập sôi nổi.

Bài tập 3: Tính

a/ 8 x 4 + 8 =                       b/ 8 x 6 + 8 =

Tài liệu định hướng HĐ cá nhân chúng tôi chuyển sang hoạt động nhóm đôi, để các em được trao đổi cách thực hiện dãy tính theo từng bước và tăng cường việc nhận xét đánh giá bài của nhau.

+ Bài 38 : Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (tt – tiết 2)

– Phần HĐTH :

Bài tập (1a)  đã điều chỉnh sang dạy ở tiết 1

Bài tập (1b) Tính

72  : 2       87 : 3                99 : 4               86 : 7               78 :6

Tài liệu học định hướng là hoạt động cá nhân nhưng chúng tôi thay đổi hình thức sang: thực hành bảng con trong nhóm. Mục đích vừa tạo không khí thi đua học tập cho các em, bên cạnh đó cũng tăng cường việc học sinh được đánh giá, nhận xét so sánh bài với nhau và giúp giáo viên dễ dàng phát hiện những em chưa biết thực hiện phép chia có dư trong các lần chia, để giúp đỡ các em kịp thời.

* Giải pháp 3: Trong lúc HS thực hiện các bài tập nếu có đơn vị kiến thức nào nhiều em chưa hiểu GV chọn hình thức hoạt động tập thể để giảng bài cho cả lớp cùng nghe, có như vậy sẽ đỡ vất vả cho giáo viên.

VD:

+ Bài 36: GAM tiết 2

Bài 3 Điền dấu >, <, =

1 kg  ……>…  900g + 5g

1000 g             905 g

Do ở lớp 1, 2 các em  học một đơn vị kg lên lớp 3 các em mới làm quen với đơn vị gam (hai đơn vị về khối lượng) và dạng toán trên hơi khó đối với đa số các em nên chọn hình thức HĐTT để giảng bài sẽ hiệu quả đỡ tốn thời gian và đỡ vất vả cho giáo viên

* Giải pháp 4: Vì HS trong lớp luôn luôn có em học nhanh em học chậm, một số em chưa có khả năng xác định kiến thức nào là đúng là chưa đúng nên sau mỗi bài tập có kiến thức cơ bản, giáo viên sẽ linh hoạt chốt kiến thức (có thể chốt KT ở nhóm nếu cả lớp chưa làm xong, hoặc chốt KT trước lớp nếu lớp đã làm xong) để khắc sâu kiến thức cho HS.

VD:

Bài 38 : Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (tt – tiết 2)

Phần HĐTH :

Bài tập 3a: Đọc và thảo luận cách giải bài toán

Có 69 chiếc cốc xếp đều vào các hộp, mỗi hộp có 6 chiếc cốc. Hỏi sẽ xếp được nhiều nhất bao nhiêu hộp như thế và còn thừa mấy chiếc cốc ?

Khi HS hoạt động theo nhóm đôi  xong, GV cho hoạt động tập thể để khắc sâu kiến thức: “Trình bày một bài toán giải có liên quan đến phép chia có dư ”;  chốt lại cách trình bày bài giải cho cả lớp. Sau đó mới cho các em tiếp tục giải bài 3b.

* Giải pháp 5: GV phối hợp với phụ huynh qua việc lấy số điện thoại của từng phụ huynh trong lần họp phụ huynh đầu năm và thường xuyên điện thoại liên lạc với phụ huynh để trao đổi kịp thời tình hình học tập của các em.  Nếu em nào chưa thuộc bảng nhân, chia thì yêu cầu phụ huynh hướng dẫn để con em mình học thuộc ở nhà. Dưới sự giao việc của giáo viên, các nhóm trưởng tăng cường kiểm tra việc làm bài ở nhà của các bạn trong nhóm vào đầu buổi học.

* Giải pháp 6: GV thường xuyên Bồi dưỡng kĩ năng điều hành cho nhóm trưởng bồi dưỡng năng lực quản lý cho các em trong HĐTQ bằng cách: dặn dò các em về nhà xem trước các bài tập của tiết học hôm sau. Giáo viên chủ nhiệm hướng dẫn, tập dượt và hỗ trợ cho trưởng nhóm các hoạt động hết sức cụ thể. Giáo viên phải đưa ra các câu lệnh rõ ràng để tập cho các em. Giúp các em điều hành nhóm dễ dàng hơn như: Mời các bạn đọc nội dung bài tập 2 (đối với môn toán); Mời các bạn đọc nội dung câu 2 (đối với các môn khác); Mời các bạn lấy bảng con ra; Các bạn hãy thực hiện bài 1a vào bảng con. Bạn hãy nêu thành phần của phép tính. Muốn tìm x ta làm như thế nào? Mời các bạn quan sát tranh… Từ những câu lệnh rõ ràng mà giáo viên đã tập trước cho nhóm trưởng thì khi các em nhóm trưởng gặp lại dạng đó các em dễ dàng đưa ra các câu lệnh để điều hành nhóm tốt hơn.

* Giải pháp7:  Giáo viên nên sử dụng nhiều hình thức và phương pháp  trong đánh giá quá trình và kết quả học tập của học sinh. Trong quá trình đánh giá, chú ý cho mỗi HS được tự đánh giá bài của mình, HS đánh giá bạn trong nhóm cặp, đánh giá bạn trong nhóm lớn, đánh giá bạn trong lớp học, chú trọng khen ngợi động viên để các em thích và hứng thú học tập.

* Giải pháp 8:  Giáo viên cho HS tăng cường  thảo luận theo nhóm “đôi bạn cùng học” Nhất là  khi tìm hiểu đề toán. Đây là việc khá quan trọng giúp các em hiểu đề và định ra cách giải đúng hướng.

* Giải pháp 9: Giáo viên nhờ  những HS đã hoàn thành bài tập rồi, cùng giúp cô phát hiện ra những bạn chưa hoàn thành trong nhóm để cùng giúp bạn học.

  1. KẾT LUẬN :

Hiện tại chúng tôi đang áp dụng các giải pháp:

+ Linh hoạt thay đổi hình thức thực hành trong từng bài dạy cho phù hợp.

+ Trong quá trình dạy và kiểm soát thực hành của HS, GV đã nhờ những em HS giỏi cùng mình phát hiện các em chưa hiểu bài để có cách giúp đỡ HS chậm, Nếu nhiều em chưa hoàn thành một đơn vị kiến thức nào đó, GV cho dừng lại và tập trung nghe cô giảng bài, rồi sau đó cho thực hiện tiếp.

+ Sau mỗi bài tập có những kiến thức cơ bản GV phải chốt kiến thức, có thể chốt kiến thức ở từng nhóm có thể chốt kiến thức trước toàn lớp để cho HS biết KT nào là đúng vì nhiều em chưa có khả năng nhận biết KT đúng hay sai.

Sau một thời gian áp dụng những giải pháp trên, tổ chúng tôi đã đạt được một số kết quả như sau:

+ Các em nắm vững KT cơ bản theo yêu cầu chuẩn kiến thức kĩ năng.

+ GV khi dạy toán đỡ phải vất vả hơn khi phải nói nhiều, giảng lại nhiều lần cho một đơn vị kiến thức mà nhiều HS ở nhiều nhóm chưa hiểu.

+ HS mạnh dạn tự tin, khi thảo luận các em đã giúp nhau tìm ra cách giải bài toán.

+ Không khí học tập sôi nổi hơn, các em thi đua nhau làm bài cho nhanh hơn để được khen.

+ Đánh giá khá chính xác lực học của các em.

+ Những em học chậm học yếu đã mạnh dạn bày tỏ ý kiến mạnh dạn hỏi bài khi không hiểu bài.

Qua việc thực dạy ở tổ, chúng tôi thấy còn một tồn tại nhỏ : làm eo hẹp thời gian cho việc bồi dưỡng HS năng khiếu toán. Nhưng ưu điểm lớn là  tất cả các em HS đều được việc phổ cập những KT toán cơ bản theo chuẩn kiến thức kĩ năng.

Trên đây là những trải nghiệm thực tế của tổ trong quá trình dạy học toán 3 phần HĐTH. Tổ rất mong nhận được sự đóng góp của quý thầy cô. Xin chân thành cảm ơn.!.

 

Đại Hiệp ngày 14/12/2018

Người thực hiện: Trần Thị Thái Thanh.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Trường Tiểu học Nguyễn Ngọc Bình                           Thứ sáu:   14/12/2018

Giáo viên:  Nguyễn Thị Thanh Liễu                                            Tuần 15

 

Toán:      CHIA SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ CHO SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ  (tt-tiết 2) 

  1. Mục tiêu:

–  Vận dụng chia số có hai chữ số cho số có một chữ số vào giải toán.

  1. Đồ dùng dạy học:

– Bài giảng, các hình tam giác.

III/ Các hoạt động học tập:

 

Hoạt động của thầy Hoạt động của trò
I/ Khởi động:

– Yêu cầu CTHĐTQ lên cho lớp khởi động.

– Nhận xét, tuyên dương

* Giới thiệu bài học: Chia số có hai chữ số cho số có một chữ số (tt-tiết 2) .

– Yêu cầu  mở sách HDH tập 1B trang 47.

– Yêu cầu HS đọc thầm mục tiêu bài học,  1 em nêu mục tiêu bài học.

– Giáo viên xác định  mục tiêu chính của tiết 2: Vận dụng chia số có hai chữ số cho số có một chữ số vào giải toán.

II/ Hoạt động cơ bản:

Hoạt động 1: (HĐ nhóm )

b.Tính:

– Yêu cầu làm bài cá nhân ở bảng con trong nhóm

-Theo dõi, giúp đỡ.

Hoạt động 2:  ( HĐ cá nhân)

Giải bài toán

– Yêu cầu đọc đề, tìm hiểu và giải vào vở.

– Theo dõi, giúp đỡ.

– Đánh giá số bài.

– Cho HS xem bài giải

– Nhận xét, khen

Hoạt động 3: ( HĐ cặp đôi)

a. Đọc và thảo luận cách giải bài toán:

– Yêu cầu  hỏi đáp theo cặp đôi.

 

– Đến các nhóm lắng nghe, giúp đỡ.

– HD cả lớp:

+ Gọi 1 em đọc đề.

 

+ Bài toán cho biết gì?

+ Bài toán hỏi gì?

+ Muốn biết xếp được bao nhiêu hộp và còn thừa mấy chiếc cốc ta làm gì?

 

+ Nhắc lại cách trình bày bài giải khi giải bài toán có liên quan đến phép chia có dư.

b. Giải bài toán

– Yêu cầu vận dụng bài a để giải.

– Đánh giá số bài, nhận xét, khen

Hoạt động 4: (HĐ cặp đôi)

Xếp 8 hình tam giác đã cho thành hình vuông:

-Yêu cầu nhóm trưởng phát các hình tam giác cho các nhóm đôi

– Theo dõi, giúp đỡ.

– Nhận xét, khen

– Cho HS xem vài cách xếp.

Chia sẻ tiết học:

Mời ban học tập lên chia sẻ tiết học.

GV chia sẻ, giáo dục qua tiết học.

III/ Dặn dò:

Về nhà thực hiện hoạt động ứng dụng.

 

-CTHĐTQ cho lớp khởi động  và ôn lại  bảng chia.

 

 

 

-Mở sách trang 47,  ghi đề bài vào vở.

-Lớp đọc thầm mục tiêu bài học

-Một em nêu mục tiêu bài học.

 

 

 

 

 

 

-Nhóm trưởng tổ chức cho các bạn thực hiện chia.

 

 

 

-Thực hiện

 

 

-Đối chiếu bài của cô

 

 

 

-Hỏi đáp theo cặp đôi và xem cách giải bài toán .

 

-1 em đọc đề

-Có 69 chiếc cốc xếp đều vào 6 hộp

 

-Xếp được bao nhiêu hộp như thế và còn thừa mấy chiếc cốc.

-Lấy 69 : 6

 

 

-Lắng nghe

-Vài em đọc lại bài giải

 

-Cá nhân giải bài vào vở

-Nhóm đôi đổi vở nhau đối chiếu và sửa .

 

 

 

-Nhóm trưởng phát các hình tam giác cho các nhóm

-Cặp đôi thực hiện xếp

 

-Xem