Chuyên đề tiếng Anh_Cấp huyện

MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC

TÍCH CỰC TIẾNG ANH Ở TIỂU HỌC.

 

  1. ĐẶT VẤN ĐỀ:

 Tầm quan trọng của tiếng Anh hiện nay:

Thời đại chúng ta đang sống là thời đại văn minh, khoa học công nghệ phát triển nhanh, đất nước ta lấy nền kinh tế tri thức làm nền tảng cho mọi sự phát triển và coi giáo dục là quốc sách hàng đầu. Chính vì thế luôn cải tiến chất lượng dạy và học để đào tạo nguồn nhân lực phù hợp phục vụ cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước đặc biệt trong thời kì hội nhập. Ngày nay, Tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai được sử dụng trên khắp toàn cầu, nó giúp ta kết nối với bè bạn năm châu, tiếp thu và lĩnh hội những tinh hoa văn hóa nhân loại. Vì vậy, bộ môn Tiếng Anh được đưa vào giảng dạy ở các trường tiểu học theo Đề án dạy và học ngoại ngữ hiện nay.

Để đáp ứng cho việc đổi mới này và thực hiện đúng ý nghĩa mà đề án đổi mới dạy học ngoại ngữ của Bộ GD-ĐT đề ra đòi hỏi mỗi giáo viên cần có sự đổi mới trong cách dạy của chính mình. Thực hiện đề án của Bộ GD-ĐT các trường tiểu học đang tập trung đổi mới chương trình dạy và học Tiếng Anh nhằm tạo khả năng tư duy, sáng tạo phong phú ở học sinh và phát triển khả năng học tập một cách độc lập, tạo niềm say mê, thích thú cho cả giáo viên và học sinh trong quá trình giảng dạy và học tập môn tiếng Anh.

Để học sinh tiểu học học tốt môn tiếng Anh và quan trọng là vận dụng được kiến thức đã học để phát triển khả năng giao tiếp tiếng Anh tốt trong giờ học và các cấp học sau này; trước hết chúng ta cần hiểu rỏ tâm lý trẻ trước khi áp dụng một phương pháp dạy mới. Học sinh tiểu học trẻ còn ham chơi, hiếu động nên giáo viên phải luôn luôn tạo ra sự đa dạng trong các hoạt động dạy học, hãy làm cho trẻ thấy việc học tiếng Anh như một trò chơi hay nói cách khác lồng vui chơi trong việc dạy- học tiếng Anh. Điều này giúp gây hứng thú, lôi cuốn các em tham gia vào các hoạt động học tập một cách tự nguyện, tích cực; giúp học sinh mạnh dạn, tự tin nói tiếng Anh trước lớp, rèn luyện kĩ năng nghe hiểu, phản xạ nhanh trong giao tiếp tiếng Anh. Sau đây là: Một số phương pháp giúp học sinh học tích cực môn tiếng Anh ở tiểu học.

  1. THỰC TRẠNG VẤN ĐỀ:

1/ Thuận lợi:

– Được sự quan tâm, chỉ đạo và hỗ trợ của Phòng Giáo dục, Ban Giám Hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho giáo viên được học hỏi chuyên môn nghiệp vụ qua các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên đề do Sở, Huyện, cụm tổ chức hằng năm.

– Hầu hết giáo viên dạy Tiếng Anh đều nhiệt tình, tâm huyết với nghề, có kinh nghiệm qua nhiều năm giảng dạy, có tinh thần học hỏi, tìm tòi nhiều phương pháp dạy học mới để nâng cao hiệu quả giảng dạy.

– Học sinh tiểu học với bản chất hồn nhiên, trong sáng sẵn sàng tham gia vào các hoạt động của giờ học khi bị cuốn hút.

– Bên cạnh đó là sự quan tâm của cha mẹ học sinh. Các em có đầy đủ sách vở, dụng cụ học tập khi đến lớp, hơn thế nữa ở nhà một số em có mạng Internet – là phương tiện hỗ trợ học môn tiếng Anh rất tốt.

– Nhà trường có phòng học Tiếng Anh riêng với các thiết bị phục vụ cho việc học Tiếng Anh như máy Laptop, máy Cassette, băng đĩa, một số trường còn có bảng tương tác và các thiết bị phục vụ dạy học khác

2/ Khó khăn:

– Do ở tiểu học, môn Tiếng Anh cũng là một môn học khó và mới lạ với học sinh nên đa số các em cũng chưa thực chú tâm vào việc học. Các em gặp khó khăn trong việc tiếp cận và nắm bắt ngôn ngữ mới, từ đó có ảnh hưởng không ít đến chất lượng dạy và học.

– Hầu hết học sinh ở vùng nông thôn, phát âm nặng tiếng địa phương nên khi nói, các em phát âm tiếng Anh không chuẩn, thường có xu hướng phát âm tiếng Anh theo cách Việt hóa. Điều này làm cho ngôn ngữ giao tiếp của các em chưa chuẩn xác. Vì thế nên học sinh thường có mặc cảm, tự ti, rụt rè, ngại giao tiếp, ngại nói tiếng Anh trước đông người.

– Bên cạnh đó vẫn còn một số phụ huynh còn quan niệm rằng học tiếng Anh ở bậc tiểu học là còn quá sớm hoặc xem nhẹ môn học này nên không động viên, kèm cặp việc học Tiếng Anh của con em mình nhiều.

– Nhà trường chưa có đủ cơ sở vật chất và đồ dùng dạy học riêng cho môn tiếng Anh.

III. MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP GIÚP HỌC SINH HỌC TÍCH CỰC MÔN TIẾNG ANH Ở TIỂU HỌC

1/ Lấy học sinh làm trung tâm:

Cách dạy học theo phương pháp “lấy người học làm trung tâm” nhằm phát huy tính sáng tạo, tích cực của học sinh để học sinh có nhiều cơ hội luyện tập sử dụng ngôn ngữ vừa học .Với phương pháp này, học sinh sẽ là người tự khai phá tri thức, giáo viên chỉ là người hướng dẫn và cung cấp thông tin. Những thắc mắc phát sinh trong quá trình học cũng phải tự tìm hiểu, giáo viên chỉ đóng vai trò làm “trọng tài”, làm “cố vấn”. Vai trò của giáo viên lúc này là dẫn dắt, khơi gợi, truyền cảm hứng cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô giáo, học sinh sẽ phải tích cực, tự giác hơn trong việc tham gia vào việc học, vận dụng cũng như học hỏi kiến thức mới. Mỗi học sinh sẽ phải tự tìm ra phương pháp học tối ưu cho mình, phải độc lập sử dụng ngữ liệu được thầy cô giáo gợi ý, chuẩn bị bài vở, từ đó tính độc lập và sáng tạo ngày một phát huy.

2/  Phương pháp sử dụng các trò chơi:

Trong các hoạt động dạy học, trò chơi được xem là phương pháp hữu hiệu nhất để lôi cuốn sự chú ý, duy trì khả năng tập trung ở học sinh, tạo ra không khí học tập vui vẻ, thư giản và có nhiều cơ hội để giao tiếp, thông qua  hoạt động “vui học” học sinh lĩnh hội kiến thức một cách tự nhiên và nhẹ nhàng.

Trò chơi có thể sử dụng ngay trong phần Warm up để gây hứng thú, tạo tinh thần thoải mái và phấn chấn để bước vào bài học mới. Hoặc chúng ta có thể sử dụng trò chơi một cách linh hoạt phù hợp với từng kĩ năng, từng phần của bài học.

Sau đây là một số hoạt động trò chơi hiệu quả trong tiết dạy:

 

  1. Bus stop
  2. Guess the mime
  3. Lucky number
  4. Magical hat
  5. Bingo
  6. Who is a millionaire?
  7. Finding pictures
  8. Slap the board:
  9. The bees find the words
  10. What’s missing?
  11. Feeling bags
  12. Chinese whisper …..

– Cụ thể qua tiết dạy TA 4-U5. Can you swim? Lesson 2 – Part 4,5,6. Bước vào bài dạy, phần Warm up, giáo viên sử dụng trò chơi “Bus stop”. Cả lớp tham gia tạo không khí vui vẻ và phấn khởi cho tiết học. Hay đến cuối bài học, nhằm củng cố lại kiến thức bài học, giáo viên  đưa học sinh đến với trò chơi vô cùng ấn tượng “ Who’s a millionaire?”. Học sinh thông qua trò chơi hiểu sâu hơn kiến thức và hòa mình vào môn học, dạn dĩ hơn trong giao tiếp và trình bày ý kiến.

– Hay qua tiết dạy TA 3 – U6. Stand up!   Lesson 1- Part1,2,3  . Để khắc sau từ vựng vừa học, giáo viên tổ chức cho học sinh trò chơi “ Finding pictures”. Trò chơi này giúp các em dễ nắm bắt được nội dung qua những hình ảnh trực quan sinh động đồng thời phát huy tính chủ động , tích cực của học sinh. Khi luyện tập kĩ năng nói, ta có thể dùng trò chơi “Guess the mime” . Một học sinh lên bảng làm động tác, các học sinh dưới lớp sẽ nhận ra và nói lên lời yêu cầu. Sử dụng trò chơi này lớp học sẽ sôi nổi và sinh động. Học sinh sẽ mau hiểu và nhớ được kiến thức bài học. Trò chơi này phù hợp với mọi đối tượng học sinh. Hay đến phần củng cố nội dung bài học , bằng trò chơi “ Lucky Number”, giáo viên giúp học sinh hình dung lại nội dung bài học và tích cực trình bày ý kiến của mình. Học sinh sử dụng được ngữ liệu đã học một cách tự nhiên, mạnh dạn, tự tin nói tiếng Anh trước lớp đồng thời khích lệ sự cố gắng để giành phần thắng về mình. Điều này càng tạo nên niềm đam mê yêu thích học tiếng Anh ở các em.

3/ Tập cho học sinh phản xạ nhanh bằng tiếng Anh:

Đối với học sinh ở vùng nông thôn như chúng ta các em chưa có vốn từ vựng nhiều, bên cạnh đó điều kiện tiếp xúc và gần gũi thực tế xung quanh còn hạn chế, vì vậy giáo viên phải tăng cường nói tiếng Anh trên lớp, thường thường là các câu mệnh lệnh đơn giản, áp dụng các câu mệnh lệnh hoặc những câu hỏi theo bài học kết hợp với động tác, điệu bộ như: Sit down, Stand up,  May I come in? May I go out?,  Look at the board/ Go to the board,….

Nhìn chung, lúc đầu học sinh còn lạ lẫm nhưng dần dần qua các tiết học các em cũng đều hiểu và làm theo đúng mệnh lệnh của giáo viên. Sau khi các em đã học được mẫu câu mới thì chúng ta nên sử dụng thường xuyên trong lớp học để các em có điều kiện phản xạ tốt như những câu hỏi về bản thân:  What’s your name?, How are you?, How old are you?, Where are you from?, Do you like English?, What can you do? …

Những câu hỏi về đồ vật, sử dụng các đồ vật thật có trong lớp học (bàn, ghế, thước, vở…) như các mẫu câu: What’s this?, Is that your pen?,  Are these your pens?, What colour is your desk? …..

– Trong khi thực hành đối thoại, chúng ta nên luyện tập cho các em có thói quen phản xạ nhanh bằng tiếng Anh. Các em cần cố gắng hiểu nhanh và trả lời bằng tiếng Anh, nếu không biết từ thì tìm từ hoặc cụm từ khác thay thế, khuyến khích các em nói tự nhiên, không sợ mắc cỡ khi nói sai. Tuyệt đối không nên ngầm hiểu sang tiếng Việt rồi mới tìm từ vựng để dịch sang tiếng Anh, vì điều này sẽ làm giảm đi sự trôi chảy cũng như sự tự tin khi đối thoại.

4/ Thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong giờ học:

– Muốn phát huy khả năng Nghe-Nói tiếng Anh của học sinh thì đòi hỏi giáo viên phải thường xuyên sử dụng tiếng Anh trong giờ học. Đối với học sinh nhỏ, giáo viên sử dụng những câu đơn giản, ngắn gọn, dễ hiểu và kèm theo cử chỉ, điệu bộ thường xuyên lặp đi lặp lại trong mỗi tiết học để giúp các em dễ hiểu, dễ trả lời. Trước mỗi tiết học, thỉnh thoảng giáo viên nên dành khoảng 5 phút để trò chuyện bằng tiếng Anh với các em, đồng thời cũng để ôn lại các mẫu câu đã học.

+ Ex:

How are you today?

Open you book page …

Are you ready?

What is the date today?

How old are you?

When’s your birthday?

Can you sing?

……………………

Ngoài ra, trong giờ học giáo viên luôn tạo ra nhiều cơ hội để các em nói và kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời của các em, tuy nhiên không gây áp lực với những em chưa sẵn sàng nói. Những câu mệnh lệnh, yêu cầu được sử dụng thường xuyên trong giờ học, với mỗi bài học, mỗi tình huống, giáo viên luôn tìm ra nhiều câu hỏi để hỏi gần gũi, phù hợp với các em; đặc biệt cố gắng hạn chế nói tiếng Việt nhiều, chỉ trừ những trường hợp quá khó, học sinh không hiểu được.

5/ Phát huy phương pháp thảo luận cặp, nhóm:

Học nhóm có sự dẫn dắt của giáo viên, phương pháp học nhóm rất tích cực. Học sinh được phân nhóm 4 đến 6 em cùng thảo luận một vấn đề nhỏ trong việc học môn tiếng Anh hoặc có thể bắt cặp đôi, học sinh tự do trao đổi chủ đề mà giáo viên vừa đưa ra. Kết thúc thảo luận học sinh trình bày lại bằng tiếng Anh với nội dung vừa học.  Các nhóm khác lắng nghe và nhận xét cách đối thoại của nhóm vừa trình bày.

Giáo viên chỉ là người khuyến khích sự tham gia của học sinh và bổ sung những thiếu sót của các em không nên nhận xét đúng sai rõ ràng. Giáo viên luôn có thái độ nhẹ nhàng, tích cực đối với lỗi ngôn ngữ của các em, khuyến khích sự tham gia, cố gắng của học sinh, để các em mạnh dạn, tự tin khi nói tiếng Anh, mặc dù các em có thể mắc một số lỗi khi nói, nhưng giáo viên vẫn luôn khen ngợi, động viên các em. Trong quá trình thảo luận nhóm giáo viên tránh việc chê học sinh trước nhóm bạn, làm các em xấu hổ và lần sau ngại tham gia trong quá trình học.

Giáo viên cần chấp nhận lỗi như một phần tất yếu trong quá trình học tiếng Anh, giúp học sinh học tập từ chính lỗi của bản thân và bạn bè. Đặc biệt, đừng quên khen ngợi các em, điều đó giúp các em tự tin, không còn sợ sệt, mắc cỡ khi nói sai.

Khi học sinh đang thực hành phát âm một từ hoặc một câu nói nào đó cho đúng thì đây là thời điểm thích hợp để sửa lỗi khi các em đọc sai. Tuy nhiên khi các em đang tập trung suy nghĩ và tìm ý tưởng từ vựng để thể hiện một nội dung nào đó, nếu các em mắc lỗi, chúng ta sẽ không ngắt lời để sửa vì điều này sẽ làm mất đi sự tự tin, tính hiếu động thích tham dự vào các hoạt động giao tiếp của các em.

6/ Nắm bắt, hiểu tâm lý HS, giúp các em thoải mái trong giờ học:

Học sinh chúng ta rất rất hồn nhiên, vui vẻ; rất thích không khí sôi nổi vì vậy tạo môi trường “chơi mà học – học mà chơi”, tạo không gian gần gũi với lứa tuổi của các em là điều rất cần thiết. Các bài hát ở phần warm up thường hướng học sinh đến kiến thức mới, học sinh bước đầu sẽ hình dung ra mình sắp học về chủ đề gì. Sử dụng các bài hát, bài chant sau hoạt động nói là giúp các em dễ dàng nắm bắt được kiến thức, nhớ nhanh nội dung bài học. Các em hiểu được mình học cái gì và trình bày như thế nào sẽ giúp các em tự tin hơn trong luyện nói, trong giao tiếp. Ví dụ: Muốn học sinh thuộc bảng chữ cái, đánh vần được tên thì cho các em hát bài hát bảng chữ cái tiếng Anh; muốn nắm bắt và sử dụng tốt mẫu câu thì cho các em đọc các bài Chant liên quan đến nội dung bài học

Hãy để học sinh cùng vui chơi ca hát với tiếng Anh để các em tiếp cận và khắc sâu kiến thức một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.

7/ Áp dụng công nghệ thông tin vào việc dạy học tiếng Anh:

Hiện nay các trang Web hỗ trợ việc học và dạy môn tiếng Anh rất phong phú và đa dạng. Nguồn tài nguyên công nghệ thông tin đang ngày một phong phú và rộng khắp, rất dễ tiếp cận và khai thác. Các thầy cô giáo muốn dạy tốt tiếng Anh thì cần tận dụng tối đa nguồn tài nguyên này – từ thông tin từ vựng, từ hình ảnh sống động đến các phương pháp giảng dạy có rất nhiều trên Internet. Có nhiều trang Web với nhiều bài hát tiếng Anh và các phương pháp, tài liệu dạy tiếng Anh tiểu học rất phong phú và hữu ích. Giáo viên trong giờ dạy có thể sự dụng nguồn tư liệu này một cách dễ dàng làm cho bài dạy sinh động, lôi cuốn học sinh hơn. Ngoài ra, giáo viên có thể sử dụng Iseebook hoặc hướng dẫn học sinh sử dụng Iseebook để đạt hiệu quả cao hơn trong dạy và học.  Và rất nhiều trang Web khác thầy cô giáo có thể chia sẽ cùng nhau.

Bên cạnh đó có rất nhiều đĩa dạy học tiếng Anh bằng hình ảnh do người bản địa kết hợp với người Việt dạy rất phong phú và phù hợp với lứa tuổi tiểu học. Bộ đĩa học tiếng Anh bằng hình ảnh: Fun with English, Go’s go, ABC English for Children,… Sử dụng nguồn tài nguyên công nghệ thông tin này giúp học sinh thích thú và hòa mình vào việc học Tiếng Anh một cách tự nhiên.

Nhưng cái gì cũng có hai mặt của nó, hình thức học này rất lôi cuốn trẻ nên giáo viên và các bậc phụ huynh phải biết cách hướng dẫn và kèm cặp học sinh trong quá trình tiếp cận.

8/ Tổ chức các Câu lạc bộ Tiếng Anh về các chủ đề chủ điểm:

Nhằm hỗ trợ nhau trong học tập, chia sẻ kiến thức, trao đổi kinh nghiệm học Tiếng Anh cho những học sinh yêu thích tiếng Anh và tạo điều kiện cho các em gặp gỡ, mạnh dạn, tự tin để khuyến khích HS giao lưu tiếng Anh, nhằm nâng cao chất lượng học tập và có thể sử dụng tiếng Anh và thực hành những kỹ năng ngôn ngữ được học một cách tự nhiên, hào hứng.

Câu lạc bộ TA là một môi trường rèn luyện để nâng cao khả năng nghe, nói tiếng Anh, không chỉ giúp HS thực tập kỹ năng nghe, nói dựa theo những chủ đề thú vị gần gũi về thế giới xung quanh các em mà còn được giáo viên giúp sửa lỗi ngữ pháp, chỉnh sửa phát âm, bổ sung vốn từ vựng, luyện tập phản xạ nghe nói giúp các bạn tiến bộ nhanh hơn trong việc nói tiếng Anh, còn là nơi giúp bạn hoàn thiện các kỹ năng giao tiếp, làm việc nhóm…và là một nơi để bạn vui chơi và gặp gỡ bạn bè có cùng sở thích. Tham gia câu lạc bộ để thực sự hòa mình và “sống” trong môi trường tiếng Anh.

  1. KẾT LUẬN:

Bằng nhiều cố gắng, nỗ lực và tâm huyết dành cho nghề cũng như trãi nghiệm nhiều năm giảng dạy, chúng tôi luôn nghiên cứu, tìm tòi ra những phương pháp dạy mới và phù hợp với học sinh tiểu học, với mong muốn giúp các em ngày càng thêm yêu thích môn Tiếng Anh, càng gần gũi với môn học này hơn.

Trên đây là một số kinh nghiệm nhỏ giúp học sinh học tích cực môn tiếng Anh mà chúng tôi đã áp dụng và cũng mang lại nhiều kết quả khả quan trong thời gian qua. Tuy chưa hoàn thiện nhưng phần nào đó đã giúp học sinh nói tiếng Anh tốt hơn, nắm bắt được nội dung bài học sâu sắc hơn. Trong quá trình viết chuyên viết đề, chắc chắn sẽ không tránh khỏi những hạn chế, rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và đồng nghiệp để góp phần bổ sung thêm những phương pháp dạy học mới và hay nhằm giúp cho việc dạy và học tiếng Anh ngày càng đạt chất lượng cao hơn.

  1. ĐỀ NGHỊ:

– Với nhà trường: Cần tạo điều kiện đầy đủ hơn về cơ sở vật chất như sách tham khảo, truyện, thơ thiếu nhi song ngữ Anh – Việt, phòng lab….. để giúp học sinh có nhiều điều kiện để phát huy vốn tiếng Anh của mình.

– PGD thường xuyên tổ chức các buổi chuyên đề để giáo viên tiếng Anh có cơ hội học hỏi, trao đổi chuyên môn và tìm ra nhiều phương pháp giúp học sinh học tiếng Anh tốt hơn.

 

Đại Lộc, ngày 10 tháng 10 năm 2018

Tổ Tiếng Anh NNB